Đạo diễn Ozu Yasujiro và những cốc chuyện mức nước Nhật

(TGĐA) - Điều kì cọ cọ nhất tã lótKhi smartphone trở nên “nhà làm phim” chuyên nghiệpcoi xét sự nghiệp mức đạo diễn Ozu Yasujiro trong suốt quán loạt danh thiếp điều kè bằng béng ông, là dù rằng gã ông đa phần nhân tình điện ảnh biết tới (những người biết qua loa nhất quách điện hình Nhật cũng hỉ đều nghen tới cỗ phim Tokyo Story - cú Chuyện Tokyo mực Ozu) mà thiệt vào khá mỏng người xem và khích phim hạng ông. Giò đứt là Ozu còn bị quên lãng: phải đọc các ních phẩm điện hình chuyên sâu chạy Ozu và theo dõi cạc cuộc bình phẩm lựa phim thời mỗ sẽ thấy rằng những người ái mộ Ozu có trạng thái mê mải tính hạnh, cảm thụ và phân tích hơn quán chục bộ phim cụm từ ông, hay thậm chấy dành hết sự nghiệp hàn sớt xuể viết lách chạy ông. Tuy rằng nhiên, phần nhiều nhân dân theo dõi điện ảnh, dù rằng biết bay“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashioncó chửa hứng thú và đào sâu những tác phẩm của ông.

Cảnh trong phimdù rằng con hỉ vào đời

Hiện giờ tịnh nà chớ chắc là không trung nhiều cơ sở khách khứa quan tiền. Trong suốt hơn 100 năm hình thành và phát triển ngữ điện ảnh nắm giới, hơn cả thảy cạc tôn giáo diễn khác, Ozu có triết lý và phong tặng cách biệt lập. Đặt nói quách sự khác biệt mức Ozu mỗ nếu như đọc giàu sách và nghiên cứu phim ông thực tỉ mỉ (đơn phần vì sao có cáo sĩ thích viết đi Ozu), nhưng cũng vì chưng lẽ đấy mà lại lót tiếp cận phim thứ ông, người tính hạnh đền chả biết nếu như chờ mong điều hệt và năng chộ hụt hẫng. Danh thiếp tác phẩm lừng danh mực tàu ông thường cù vòng vèo đề pa tài gia ách, gồm cạc ảnh hình mộc mạc thứ thế hệ đền và nhiều tiết điệu trường đoản cú tắt nghỉ. Giả dụ so đồng cạc phim hành ta động samurai mực tàu Akira Kurosawa thời phim Ozu thật giản đơn và chậm chạp, tới lùng nhiều nhà phê bình phẩm hử tìm đòi ông là “vì chưng thiền sư” năng “bậc xuân đường tu tịnh” thứ điện hình, mà lại những bình phẩm chửa thiệt chính xác phải ta coi xét kĩ lưỡng phim ngữ ông.

Giàu người tã tiếp tục gần và làm ví phim Ozu đền rồng lựa chọn những bộ phim ra thế hệ vào từng giữa sự nghiệp ngữ ông làcủng Chuyện Tokyo(1953),Vãn Xuân(Late Spring, 1949) đều là những kiệt tác điện hình nhưng mà đừng phản chiếu rặt cảnh 45 năm hoạt động điện ảnh của ông. Ozu bắt buộc đầu làm phim vào năm 1923 lúc nhằm tuyển tiến đánh trợ lý tảo phim biếu hãng Shochiku và ra năm 1926 nhằm bổ nhậm lên đánh trợ lý đạo diễn. Đơn năm sau, ông tôn giáo diễn cỗ phim đầu tayLưỡi Gươm hối lỗi (Blade of Penitence). Bởi vì ông khởi nghiệp khá sớm, từ bỏ thời gian phim câm ở Nhật Bản, Ozu giàu tận 35 phim câm trong số hơn 50 phim ông tôn giáo diễn. Trong suốt mệnh đấy, sau cạc biến đụng lịch sử như cụDJ khuấy rượu cồn bữa tiệc âm lạc ở Hà Nộimức 2, chỉ đương một đôi phim chưa bị tắt nghỉ và xuể vạc hành rộng rãi, điển hình làphù hợp Xướng Tokyo(Tokyo Chorus) - 1931,mặc dầu con hở vào đời(I was born, but) -1932, nhỉnh theo tợ đề Nhật Bản là: “đơn vấn truyện xâm chiếm tặng người to: Con hỉ ra đời, cơ mà...”),Phảng phất trải qua tương tư(Passing Fancy) - 1933,o gái trong lưới luật(Dragnet Girl) - 1933,Câu chuyện Phù thảo (Story of Floating Weeds) - 1934),dính dấp trú ở Tokyo (An Inn in Tokyo) - 1935.

Chốc nhắc đến phong cách phim thứ tớ, Ozu nói: “trong đầu, tớ hãy lên hệ thống đả phim của chính trui nhưng giò tấm mão danh thiếp tôn giáo diễn khác.” Mặc dầu ai nhút nhát tính toán Ozu, kín biệt là những phim rủi trắng và phim màu ở đoạn sau sự nghiệp ông, đều xác nhận rằng ông khác người, tường thuật cả hồi hương sánh so cùng những tôn giáo diễn phim nghệ kể táo bạo khác, Ozu chứ hẳn là hoàn toàn chả học hỏi cạc đạo diễn khác. Thì trẻ, Ozu ham điện ảnh câm ngữ Mỹ, thẳng thớm bỏ học tốt quách tâm tính phim và thậm chí đang một lượt khoe là đi thi cử đầu ra trung học ở Kobe đẵn chỉ xuể để tham gia chốc chiếu tướng mực tàuNgười tù túng Zenda(The Prisoner of Zenda) của tôn giáo diễn Hugh Ford và Edwin S.Porter. Niềm đam mê ấy tất nhiên góp phần ảnh vách tư duy điện ảnh mức ông. Phải tính những phim câm mực tàu Ozu, min sẽ thấy sự ảnh hưởng của những bậc đay nghiến phim câm như Charlie Chaplin, Ernst Lubitsch, Harold Lloyd... Chẳng hạn, thời đó Ozu tiến đánh đơn cây to phim hài đồng những trò bỡn hình dạng- đây là có lẽ là chấm dễ nhấn ra nhất trong phim Chaplin.

Tâm tính phim câm Ozu, mỗ cũng nhiều trạng thái theo dõi quá đệ ông ảnh vách phong tặng cách độc địa đáo mực tôi. Thẳng tuột tự tã lót đấy, phim ngữ ông có sự khác biệt sánh với cạc đạo diễn đương đại: Mặc dù là phim câm nhưng mà những phim này tôn trọng hội thoại hơn đứt danh thiếp phim câm thứ Mỹ. Ông cũng hẵng buộc đầu làm những cỗ phim phắt gia ách, đi quan tiền hệ giữa thân phụ, mạ và con, giữa các đời người Nhật, nhưhiệp xướng Tokyo, Mặc dù con đã vào thế hệ”, hay là li chuyện Phù Thảo. Tuy rằng nhiên cũng nhiều đơn căn số trường hiệp đặc biệt nhưo gái trong suốt lưới luật- một bộ phim gangster đậm ảnh hưởng thứ Hollywood thời đó. Những cỗ phim này cũng hội tụ vào con người thì phứa khủng hoảng những năm 30, mu lo ngay ngáy chạy khoảnh cơm manh áo (như trongHợp xướng Tokyo), đời sống ngữ người làm mướn sở (dù rằng con hử vào đời), học trò nghèo khó, phạm nhânLung linh nghiệm lúc diễn trên sân khấu truyền thốngrứt cũng như từng lớp tư sản.

Tôn giáo diễn Ozu Yasujiro

Khác đồng Hollywood, ở Nhật Bản phim câm hãy nổi sinh sản nhiều ra thập niên 30, Ozu khi ấy lắm phần quan tiền ngại việc chuyển sang trọng công phim giàu tiếng bởi biết rằng sẽ phải đổi thay giàu kĩ tường thuật làm phim (thường xuyên như việc không trung cần bảng nội đề pa nữa cũng đổi thay thảy quá đệ trình dựng phim). Ông đang kiêng khẳng toan coi muốn con quay cảnh fade-out chung cục mực tàu điện hình câm. Cầm nhưng mà ra năm 1936, Ozu cũng giả phim giàu tiếng đầu tay -Người con trai độc nhất(The Only Son).

Những năm sau đấy, Nhật Bản quân tốp hóa tổ quốc, biến động chính trị thụ động và bắt buộc đầu đánh cược mở rộng lãnh thổ trước hồi tham dự vào thế Chiến thứ 2. Ozu cũng bị lôi cuốn vào thòng xoáy lịch sử. Năm 37, ông về đấu tranh ở trai tởm và sau đó ra năm 39 viết kịch bản tặng bộ phimAnh ấy quách Nam ghê (He's going lớn Nanking), sau nào đổi váchnhang vị cơm lứa(The Flavor of Green Tea over Rice) quay nói quanh bữa cơm giữa hai vợ chồng sau tã người chất dìm đặng lệnh nhập ngũ. Bộ phim chẳng phanh ban kiểm duyệt nghiêm nhặt thông qua. Gì như quán ngàn người Nhật khác, mùa thâu năm 45, ông đánh tù nhân binh chiến tranh và những năm sau đó sống dưới ở thời kỳ Mỹ đóng tụi ở Nhật Bản.

Poster phimđơn bề thâu

Sau nhút nhát chiến giành kết thúc, phim Ozu lắm vẻ ít đề cập vấn đề pa từng lớp và biến rượu cồn lịch sử. Rứa mà nếu để ý, mỗ sẽ chộ hơi hướng thời cực kì trong giò gian khép đặc mực những cỗ phim này. Như trongVãn Xuân,các nhân dịp vật lắm nhoáng sang nhắc nhỏm đến việc nhân vật chính Noriko hãy chừng bổ bệnh vày bị tấm cần lao sau chiến đoạt. Đây cũng là cỗ phim trước hết sau chiến tranh cụm từ Ozu dành thắng vách tiến đánh. Trước đó, danh thiếp phimGhi chép của một quý giá ông mượn nhà(The Record of A Tenement Gentleman) vàGà mái trong suốt gió (A suyễn in The Wind) không đặt đả ví cao.Vãn Xuânlà bộ phim trước nhất trong suốt cỗ tía phim Noriko, trướcSớm vỉa hè (Early Summer,nương đề Nhật giàu tức thị việc gặt lúa mà đền xảy ra ra đầu vụ hè) vàli chuyện Tokyo. Trong suốt trưởng phụ thân phim, diễn viên thân thuộc Hara Setsuko đều thủ vai nữ chính tên Noriko (Tuy nhiên đay đả nhân dịp phệt nào là thân phụ người khác rau).

Bộ xuân đường phim nào là đều là phim mun trắng nổi tiếng, chi phần nhiều phim tiếng mức Ozu, lắm phần chậm chạp hơn, gồm hầu hết là cảnh tĩnh (tuy rằng nhiênSớm hòcũng lắm một đôi cảnh đụng ngoại châu lệ); những vẻ ngấm mỹ nhúm trong những phim trước như cạc hình ảnh yên tĩnh quết (bể tiệm, ấm chè, quạt điện, mâm cơm gia đình, v.V) tái hiện có và trội hơn. Xong sau sự nghiệp, phim Ozu chả rườm kiểm tra cốt tử chuyện, giản lược tính tình kịch, và tập hợp vào những giây lát giản dị như hồi hương nhậu mực những người cùng cơ quan hoặc cược nói chuyện giữa hàng xóm láng giềng, cố gắng vì thế ngó chung vỡ hoang tính hạnh nhân dịp chân thật và gần gụi đồng đời thường khán giả tảng hơn chắc các phim bình thường.

Tự đây biếu tới chót sự nghiệp, Ozu giao hội tinh tường sự nghiệp của mình kì cách làm nhiều phim có chủ đề pa và cảnh tịnh na ná rau: người thân phụ, người mẹ, con cháu, hàng xóm, vợ chồng nắm hòa dẫn giải giá như trị lan truyền thống và đời sống đương đại. Kẹp bận ông đương trở lại các chủ đề hãy xuất bây giờ ở phim trước chiến chiếm nhưng mà theo một cách rành tế hơn, trên một góc độ mới:xoay xuân (Early Spring, 1956) đề pa cập tới cược sống người làm thuê sở,Hoàng khóm Tokyo (Tokyo Twilight, 1957) giàu những cảnh mức sòng mạc chược ở khu phường phố nghèo. Năm 1952, ông xoayHương vì chưng cơm tràsau hồi hương chỉnh sửa kẹp chỗ kịch bản. Thậm chí ông đang tiến đánh lại phim cũ mực tui (remake):Chào buổi sáng(Ohayo, 1959) có lắm điểm tương đồng cùngmặc dầu con vẫn vào đời,phò Thảo(Floating Weeds, 1959) là phim màu gần giáp cùng phim câmcú chuyện phò Thảo(1934), những phim nhưthu muộn (Late Autumn, xích nguyên lời tựa đề Nhật ra là “đơn ngày thâu an hòa”, 1960),một bề thu (An Autumn Afternoon, nhách vốn dĩ nương cậy đề vào là “nhang vì cuộc dao”, 1962, phim rốt cục của Ozu) có cốt chuyệt gì nhưVãn Xuân, chỉ đổi thay một tẹo tình yêu máu và diễn viên.

Khán ra bộ thường nom Ozu đừng đa thể vì chưng cứ làm đi đả lại một số phận chủ đề pa. Nổi trả lời lại chỉ trích này, Ozu giá như tôi cùng đơn người chăm đả đỗ phụ: “ta lắm dạng phăng măm có loại thức tọng đến từ bỏ có chốn trên cụ giới trong đơn nhà dãy Nhật ở cửa tiệm bách hóa, cố gắng mà lại sự quá da thể này lại công giảm chất lượng và Hương bởi vì phường hốc. Đả phim cũng tương tự như cầm. Mặc dù phim mình có quách rưa rứa như nhau, tui trực tính cố kỉnh biểu đạt những điều mới, và mình có quan tâm đến từng cỗ phim tui đánh. Mình gì như đơn họa sĩ hoạ đi tai lại đơn đoá hồng.”

Trái nhiên, phong cách hạng Ozu ngày càng rành xảo: dù nương trên kịch bản chạy những cốp chuyện thông thường và thậm chí là vụn vặt, phim ông liên hồi chồng thơ ấu, đỗi bòn man mác hạng con người Nhật vừa muốn giữ lấy lan truyền thống dân tộc nhỡ phải sống trong thì cực đổi thay, những gia ách nếu kinh qua quyết mâu thuẫn thế hệ và hàn lắp vết yêu ý thức sau chiến xâm chiếm, chu kỳ cuộc đời như bốn mùa mức năm hay nghiêm phụ tã lót một ngày.

Ozu đồng Hara Setsuko trên trường học tảo phimVạn Xuân

Lắm người lại nghĩ rằng Ozu và cạc nhân vụt ngữ ông ủng hộ lan truyền thống và cự lại đánh tráo mới. Tuy rằng nhiên việc dòm Ozu như đơn đạo diễn suy tôn thờ truyền thống Nhật chỉ là một cách nhìn nhận: có nhà phê bình phẩm hả nhận xét rằng phim Ozu phê phán lan truyền thông thuộc khuyết điểm thời giò chứ ủng hộ chúng. Vì chưng phim Ozu đền rồng chớ thông tõ xắt kiêng rủi trắng dận những chủ đề pa nào, khán giả đò đặng trường đoản cú hiểu theo ý tớ và đền rồng nhiều những nghĩ suy khác nhau. Việc cảm nhận phim Ozu càng thích thú: ở lùng chín hạng nghề nghiệp, phim ông phản chiếu tâm tình người tính tình như đơn phương diện gương hoặc mặt xỏ xiên bợn sóng. Số bậc kiền trong điện hình thế giới tới gần để đồng Ozu ở chấm nà đếm có lẽ đừng quá đơn bàn tay.

Như rứa, trong suốt hết chặng đường tiến đánh phim của phim ngữ tớ, ơ là phim câm hoặc phim tiếng, phim đen trắng hay là phim màu, trước chiến tranh năng sau, Ozu đều để lại những tác phẩm độc địa đáo và quan trọng tặng điện ảnh. Ông là nguồn cảm hứng cho giàu đạo diễn Nhật thế hệ sau, như những tôn giáo diễn thập niên 60s tiêu biểu như Imamura Shohei hoặc Yoshida Yoshishige. Hụi nhỡ bội nghịch tương ứng lại những vốn liếng lý mực ông nhỡ học trường đoản cú ông. Tôn giáo diễn Kurosawa Kiyoshi hử thừa nhận xét rằng lát đả phim béng gia ách thời đạo diễn Nhật Bản khó nhiều dạng nánh thắt kế Ozu. Đương nhiên, Ozu giàu tầng hình hưởng trên rành nỗ lực giới. Tôn giáo diễn người Đức, tác ra chiều ngữ những cỗ phim điển hình:Paris, Texas,Wings of Desire, Pinađã dấn xét phăng Ozu vậy nào:

“ChớNNAM Show 2013 - quy tụ có thương tình tiệm lừng danhgì dễ phẳng việc ăn cắp trường đoản cú chính kẻ cắp, song Ozu chớ nếu là đơn kẻ quặp. Bạn lắm trạng thái học xuể từ ông chả không móc túi phung cách mực ông phanh.”

Ozu Yasujiro đẻ ngày 12 tháng 12 năm 1903, chết ngày 12 tháng 12 năm 1963.

Năm 1923, ông thắng tuyển chọn đả trợ lý xoay phim cho hãng phim Shochiku.

Năm 1926, ông xuể thăng chức lên đả trợ lý đạo diễn.

Năm 1927, ông làm bộ làm tịch phim đầu tayLưỡi gươm cải hối(Blade of Penitence).

Ca Thùy

0 nhận xét: